Mời Bạn ghé Vườn thơ để thưởng ngoạn trà hoa sen cùng với Mây Hồng. Nhấn chuột vào hình để đến với liên kết..

Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

KIÊN và NHẪN luôn phải đi cùng nhau nhé!













Trong cuộc sống có những thứ cứ là phải đi cùng nhau mới được, không thể tách rời.

Chuyện là về chữ KIÊN và NHẪN. Ngày xưa, ông bà ta dạy KIÊN là cứ phải đi với NHẪN thành KIÊN NHẪN, mà KIÊN phải đi trước, nếu không được hay bất lợi thì mới dùng tới NHẪN. Tính cách ông bà nhà ta là không thích câu giờ, mất thời gian, cuộc sống hối hả, thời gian quý hơn vàng, một việc đẩy nhanh lên để còn làm ra việc khác. 
Chẳng biết du nhập ở đâu về một cái đạo, mà lại tách chữ KIÊN và NHẪN ra, để chỏng trơ một chữ NHẪN. Thế là bánh xe đang quay nhanh, háo hức, hối hả, hiệu quả...đùng cái uể oải, đủng đỉnh, túc tắc... và bây giờ hình như không quay....

Lẽ ra khi dùng một chữ, thì người ta phải lấy chữ KIÊN vẫn đúng và đủ hàm ý, nhưng nó là sự chủ động với nghĩa tích cực: kiên định, kiên trì, kiên nhẫn,... và hay nhất là từ kiên cường vì thể hiện rõ sức mạnh, bản lĩnh và ý chí...

Đằng này họ dùng chữ NHẪN thì thành ra vẫn khuyên người ta đừng nóng vội, nhưng trong đó nó là sự chịu đựng với nghĩa thiếu tích cực : nhẫn nhục, nhẫn nhịn, nhẫn nại,.... cứ là nhẫn thôi.

Đến khi mà ghép với từ TÂM để hàm ý đừng thay đổi tấm lòng của mình thì 2 từ này mới khéo thấy.
KIÊN TÂM 
 NHẪN TÂM

Chữ nghĩa vận dụng, sử dụng cứ như là mưu lược, là quân cơ, khó thật, nếu khéo léo áp dụng có khi đạt kết quả không tưởng tượng được ấy chứ!

Có lần thử làm tư vấn rồi, xui người ta cứ dùng KIÊN trước tiên, tỏ ró thái độ, áp sát mục tiêu, không khoan nhượng; vậy mà lại hay, sau thì người ta không phải sử dụng chữ NHẪN nữa vì mọi việc được giải quyết dứt điểm, "hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn".

Thì ra có người học nhưng lại không áp dụng đúng trường hợp hoàn cảnh. 

Người ta dạy NHẪN trong trường hợp cả ngày chỉ làm mỗi việc tụng kinh, gõ mõ,... chán cũng phải cố, không được bỏ, sớm cũng không cần, trưa cũng không vội. NHẪN này chỉ có tác dụng tu luyện ý chí bản thân, chẳng được gì cũng chẳng mất gì, chẳng ảnh hưởng tới ai.

Còn trong cuộc đời thì họ không dạy thế, họ không dạy NHẪN để mà sống, vì bản thân sự  tồn tại và mưu sinh đã đòi hỏi mỗi người phải nỗ lực không ngừng và trân trọng quý báu từng phút giây cho mọi suy nghĩ hành động.

Thời đại của tên lửa, của máy bay, của công nghệ thông tin mà lại bảo theo chữ NHẪN từ thời  xã hội nguyên thủy, sơ khai, thời kỳ phong kiến còn nhiều bất công từ thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên thì còn gì mà bàn.



Không có nhận xét nào:

TOP 10 TRONG TUẦN


Các Bạn ơi, đã là con người thì ai ai cũng mong muốn được sống ấm no, hạnh phúc. Và cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn bằng những suy nghĩ việc làm tích cực của mỗi chúng ta. Mây Hồng chỉ có mong muốn được mang đến những suy nghĩ chân thành và ước muốn tất cả những người con của dân tộc đều được thân thiết như anh em một nhà. Để cảm hóa ngay cả kẻ thù thì cũng muốn kết bạn với chúng ta. Nhất định sẽ làm được các Bạn à! Chúng ta đang làm tất cả vì mỗi người và vì mọi người. Nào cùng quyết tâm bạn nhé! Rất cảm ơn các Bạn đã ghé qua và cùng chúc nhau lời chúc vui tươi hạnh phúc....