Mời Bạn ghé Vườn thơ để thưởng ngoạn trà hoa sen cùng với Mây Hồng. Nhấn chuột vào hình để đến với liên kết..

Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2013

NGHE CUỘI THI KỂ CHUYỆN BẮT SÂU -PHẦN 1

 Tiên Nữ


Bớ Chị Hằng ơi, Mây Hồng ơi!

Ra đây mà nghe tổng kết chuyện bắt sâu của Cuội nè!............

Lần này Cuội cũng tập dượt để thi kể chuyện luôn đây.............

Thế này nhé, ngày xửa, ngày xưa cách đây hơn một năm, có một Ông Cụ đến gặp Cuội, lúc đó đang chơi cùng Cuội em mới có 3 tuổi và nói rằng: 

Cuội ơi vườn nhà cuội nhiều sâu lắm. Chỉ một con đã cắn hết hoa màu nhà Cuội đằng này có mấy con mà có cả bầy sâu là chết hết vườn nhà Cuội đấy! Ông là Ông Bụt ở trên trời nên Ông Biết hết Ông xuống nói cho con nghe. 

Cuội lúc đấy còn ôm bụng cười như nắc nẻ, cười bò lăn, bò toài, cười nhắm tịt cả mắt vì vốn dĩ mắt Cuội cũng giống Mây Hồng trong bài Tỏ Mặt Anh Thư ấy, chứ không phải đôi mắt tròn xoe, long lanh của chị Hằng trông giống mắt thỏ, còn hơn là chính con Thỏ Ngọc mà Chị Hằng Nga đang bế nhé!

Mở mắt ra thì thấy Tiên Ông, à Ông Bụt …đi mất rồi. Không biết có phải vì nghĩ là Cuội cười thế thất lễ không? 

Mà Cuội thì thích Tiên Ông hơn, chứ Ông Bụt nghe thì hiền nhưng có vẻ đụt đụt thế nào ý Chị Hằng và Mây Hồng nhỉ?

Lúc đó Cuội cười vì Ông Bụt đúng là người Giời, chẳng hiểu gì cái vườn nhà Cuội. 

Vườn nhà Cuội không phải để trồng cây, hay hoa màu mà là để nuôi dưỡng và chăm sóc sâu. Những cái cây là Cuội Trồng để làm thức ăn cho sâu nó xơi, Cụ Bụt lại bảo bắt sâu vì sợ chết cây. Vì thế Cuội mới cười vì lời khuyên ngược đời. Đến một người như Cụ Bụt còn xui dại vì không biết mục đích chăn sâu của Cuội.

À mà ngày xưa Cuội mới ngồi gốc đa gọi Trâu ơi ời, chứ bây giờ Cuội gọi Sâu. Bây giờ những con vật nuôi bé đấy, Cuội nuôi hàng nghìn, hàng triệu con không ai biết, ngày trước có con Trâu nó to lù lù, giá trị thì chẳng bao nhiêu nhưng mà ai cũng thấy, lơ mơ là có kẻ dắt mất, àm có mấy con thì kẻ khác đều đếm được hết.

Thực ra Cuội buồn cười vì đây không phải là lần đầu tiên Cụ Bụt đến nhà Cuội. Cụ quá biết vườn nhà Cuội để làm gì thế mà vẫn cứ dạy rõ buồn cười.

Thế mà câu chuyện cuối cùng thì Cuội lại không thể cười mà đang khóc đây.

Hu ..hu …hu…

Số là Cuội rất chủ quan. 

Cuội nuôi lũ sâu lâu rồi nên quý chúng lắm! 


Tuy nhiên sau này chúng khó bảo quá, chẳng con nào chịu nhường con nào. Và thế là Cuội mới quyết tâm làm chuyến xuống hạ giới và tuyển được 3 chú sâu có hình dáng oai vệ, to lớn và ăn nói rất mạch lạc. 

3 chú sâu này Cuội đã cho mấy bài thử, rất ưng ý và đã chứng minh cho Cuội biết là rất thật thà. 

Sau khi nghe Cuội dặn dò thì chúng đã được thả vào hòa nhập với vườn nuôi sâu nhà Cuội. 


Cuội cũng giao nhiệm vụ cho 3 sâu mới là quản lý đàn sâu cũ thật tốt, phải răm rắp không được nhiễu nhương, con nào không nghe lời thì cho 3 sâu mới tự xử lý, tốt nhất là quẳng ra khỏi vườn cho sang vườn nhà khác. Ở đấy môi trường mới chúng hết đường quậy phá.

Cuối cùng tìm và đặt cho 3 chú sâu ứu tú này những cái tên rất đẹp. Một chú thì có tên là màu xanh, một chú có tên là hoa thơm và một chú là nốt nhạc.

Kể từ hôm Cuội thả mấy chiến binh sâu dũng cảm vào vườn thì Cuội cũng yên tâm vào sự lựa chọn khắt khe của mình nên cũng không ngó ngàng đến chúng nữa.

Thế mà đùng một cái, vừa sáng nay Cuội vào vườn thấy 3 chú sâu đang bị “chỏng vó”, bị trói chặt chân tay chuẩn bị mang ra làm thịt. Cuội bực mình hét ầm lên: đứa nào làm gì sâu yêu của tao đây?

Bọn sâu còn lại sợ mất dép, co dúm vào góc, lấm lét nhìn Cuội.

Vừa hay lúc đó cậu em trai 3 tuổi của Cuội vào. Miệng nó toe toét, nhăn nhở:

En Cội ơi, be…đẽ bét đợt be cu sô đé…

( bé nói ngọng dịch là Anh Cuội ơi, em đã bắt được 3 con sâu đấy).

Cuội gào lên: Ai bảo bé làm vậy? đúng là đồ con nít còn hay tè dầm. 3 con đấy là sâu thiện chiến - người hùng sâu của Cuội biết không?

Cậu em lúng búng:

Lơ lơ….be lèm thiu lờ lao Bụ( Ơ Ơ….Bé làm theo lời Lão Bụt)

Cuội lúc đấy chỉ muốn véo tai cậu em, nhưng mà nó chẳng biết gì thì Cuội làm gì được nó, mà cũng chẳng đành mắng nó, vì nó mới 3 tuổi, nói còn ngọn líu, ngọn lô thì còn hiểu gì mà giải thích.

Thế là cuộc ra cởi trói cho 3 sâu dũng cảm, lấy thuốc giảm đau xử lý vết thương. Rồi gặng hỏi thì được 3 sâu ấm ức kể lại rằng:

Nghe lời Cuội giao nhiệm vụ, 3 sâu về thiết lập kỷ cương, trật tự ngay, nhưng hiềm một nỗi, cả bầy sâu đấy cùng hội, cũng thuyền, sinh sống bầy đàn bao lâu nay nên rất gắn bó và khăng khít.

Xét cho cùng chỉ có 3 sâu mới tuyển dụng là không giống chúng. 

Dám phát ngôn theo chỉ đạo của Cuội, thế là bị bọn sâu nhất loạt tẩy chay, cô lập. 

Một thời gian 3 sâu thấy rằng phải hòa hợp nên cũng không có ý kiến gì nữa. Nhưng bọn sâu cũ cũng không bỏ qua và vẫn thù dai. 

Chiều qua em trai Cuội bảo anh Cuội sẽ bắt mấy con sâu vứt sang vườn nhà khác thì bọn sâu kiến nghị sáng mai sẽ tìm mấy con sâu hư hỏng cho cậu bé. Ai dè sáng nay chúng tố luôn 3 sâu mới và cậu bé thì trói gô chân tay vào luôn.

Cuội bảo thôi để việc này Cuội xử lý cho, xem con sâu nào dám tố 3 sâu yêu của Cuội nhưng cả 3 sâu đều nói không ích gì, vì cả đàn sâu cùng tố không riêng con nào hết.

Cuội bảo đừng lo, nếu cả đàn sâu mà thế thì Cuội di cho chúng chết hết luôn chỉ còn 3 sâu ra sâu, còn hơn cả đống phá hoại không biết nghe lời. Thế mà 3 chú sâu yêu trả lời thế nào Chị Hằng và Mây Hồng có biết k?  

Tiên Nữ


Xin hãy đón đọc tiếp Phần 2 câu chuyện của Cuội vào lần sau......




2 nhận xét:

Lan Phung Kim nói...

Bớ Mây Hồng ơi cứu anh với, anh cũng là một sâu trong vườn nhà Cuội đây...!Càng đọc, càng ngẫm nghĩ, liên tưởng từ câu chuyện đến sự đời càng thấy sâu sắc...em ạ!Chúc em những ngày nghỉ cuối tuần vui khỏe,tràn đầy yêu thương nhé!

Tịch Trần Văn nói...

con lạy cụ cuội ạ!
cụ cho con gia nhập bọn với lũ sâu hư nhá!
vì con vốn rất hư và luôn thiếu bạn cùng hư ạ!

TOP 10 TRONG TUẦN


Các Bạn ơi, đã là con người thì ai ai cũng mong muốn được sống ấm no, hạnh phúc. Và cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn bằng những suy nghĩ việc làm tích cực của mỗi chúng ta. Mây Hồng chỉ có mong muốn được mang đến những suy nghĩ chân thành và ước muốn tất cả những người con của dân tộc đều được thân thiết như anh em một nhà. Để cảm hóa ngay cả kẻ thù thì cũng muốn kết bạn với chúng ta. Nhất định sẽ làm được các Bạn à! Chúng ta đang làm tất cả vì mỗi người và vì mọi người. Nào cùng quyết tâm bạn nhé! Rất cảm ơn các Bạn đã ghé qua và cùng chúc nhau lời chúc vui tươi hạnh phúc....