Mời Bạn ghé Vườn thơ để thưởng ngoạn trà hoa sen cùng với Mây Hồng. Nhấn chuột vào hình để đến với liên kết..

Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2013

SUY NGHĨ CHO TA PHÉP NHIỆM MÀU


Bạn có bao giờ nghĩ rằng, cảm xúc khủng khiếp nhất, nặng nề nhất và thậm chí đánh gục được chúng ta chính là sự cô đơn trống trải không?



Tại sao chúng ta đang sống trên mảnh đất quê hương, Tổ quốc ruột thịt của mình mà nhiều lúc vẫn cảm giác cô đơn và lẻ loi. Chúng ta khổ - kệ khổ, chúng ta buồn- kệ buồn, chúng ta bị ức hiếp- kệ ức hiếp, chúng ta bị đối xử bất công- kệ bất công,….chẳng lẽ con người Việt Nam ta đã trở thành vô cảm và thờ ơ thế hay sao?

Thương nhất những người bị oan ức, họ muốn bảo vệ mình, bảo vệ lẽ phải, họ đi tìm công lý. Nhưng họ cứ việc lóc cóc đi tìm công lý một mình, ai cũng biết là họ đang làm cái việc rất đúng đắn, nhưng chẳng ai giúp cho một tay, mặc dù chỉ cần thêm một vài cánh tay thôi thì CÔNG LÝ đã hiện hữu ngay trước mặt để họ chẳng phải mất công đi tìm, đi đòi lại ở đâu đó.

Bạn có biết bạn rất nhỏ bé, nhỏ bé giống hệt như tôi, nhưng bạn quan trọng như thế nào đối với tôi không?

Nếu bên cạnh tôi có bạn thì lúc buồn tôi không buồn khổ đến thế, lúc đau tôi không đau đớn đến thế và khi tôi khóc nước mắt của tôi không phải rơi nhiều đến thế!



Tôi và bạn, chúng ta vẫn luôn nghĩ rằng, chỉ có thể đau khổ, chỉ có thể buồn chán khi chúng ta mất đi những thứ mà chúng ta đang có. Vì thế mà bất cứ cái gì đang ở trong tay của chúng ta mà lại ra đi, không còn thuộc về chúng ta thì đều là mất mát để chúng ta tự hành hạ bản thân mình trong những nỗi khổ đau của sự luyến tiếc, nhớ nhung và day dứt.

Bạn có biết rằng chỉ có một thứ duy nhất nếu chúng ta mất đi thì không bao giờ lấy lại được và chỉ có nó - duy nhất nó mới có thể tác động đến cảm xúc mất mát đau đớn tột cùng của chúng ta không? Vâng chỉ có một thứ duy nhất thôi- đó chính là Cuộc Sống.

Cuộc sống chính là sự tồn tại của chúng ta trên mặt đất này- là sinh mạng của mỗi con người. Khi nó mất đi sẽ không bao giờ còn trở lại được nữa. Nó mới chính là mất mát thực sự. Khi một ai đó qua đời thì người đó đã thực sự không còn tồn tại, đã tan biến đi và chúng ta vĩnh viễn không bao giờ có thể nhìn thấy được nữa.

Còn lại tất cả những thứ khác đều ở trong sự vận hành và chuyển động của phạm trù “ ĐƯỢC VÀ MẤT”. Nó chuyển hóa từ chỗ này sang chỗ khác, từ người này sang người khác. Thứ người này ngỡ là bị mất đi thì lại mang đến cho người khác cơ hội để có nó. Thậm chí khi ta bị mất đi cáí gì đó, chính là cơ hội để ta có một cái khác mới mẻ, tốt đẹp hơn. Vậy thì chúng ta có thể dùng những từ ngữ thay thế mà bản chất của sự việc không thay đổi nhưng cách chúng ta chấp nhận nó lại hoàn toàn khác nhau.



Chỉ cần thay đổi suy nghĩ của chúng ta, cách nhìn nhận của chúng ta bằng một tấm lòng nhân ái và trái tim chan chứa yêu thương thì chúng ta đã làm nên một phép màu để biến  phạm trù của ĐƯỢC và MẤT - như là một lẽ đương nhiên, không phụ thuộc vào chủ ý của chúng ta thành phạm trù của CHO và NHẬN – như là một sự sắp đặt theo chủ ý của chính chúng ta, đồng thời lại còn chuyển vào đó cả tình cảm hạnh phúc của người  được Cho đi và sự biết ơn của người Nhận được.

Sự điều chỉnh này đã mang đến một kết quả khác và rất tuyệt vời phải không các bạn?

Thay vì khi bị MẤT chúng ta sẽ có cảm giác luyến tiếc, buồn chán, đau khổ của một người thấy bị bế tắc, bất lực không thể làm được gì thì khi CHO đi chúng ta lại thấy có niềm vui, tình cảm ấm áp vì mang đến, nhường lại cái mình đang có cho người khác.

Phép mầu nhiệm ở đây đến từ việc thay đổi cách suy nghĩ đã giúp ta chuyển từ những cảm xúc tiêu cực thành cảm xúc tích cực. Ngay cả việc chúng ta ĐƯỢC thì bản chất sự việc đã làm cho chúng ta vui vì được hưởng thụ, nhưng giữa một niềm vui bất ngờ, tự dưng, không do ai cả, không nhờ ai cả thì cách mà chúng ta gọi là NHẬN đã bao gồm một thành ý của sự biết ơn đối với người đã dành    mang đến một điều gì đó cho mình.



Khi chúng ta thay đổi cách suy nghĩ và tư duy thì bản thân chúng ta luôn vui vẻ, tinh thần sảng khoái, ngay cả có những việc không như ý, không vừa lòng thì chúng ta cũng không nặng nề và chấp nhận nó một cách đơn giản hơn.

Từ những sự điều chỉnh tưởng chừng như nhỏ bé, không có tác dụng gì nhưng lại mang hiệu quả vô cùng to lớn tác động đến với chúng ta. Đó chính là giúp cho chúng ta luôn hứng khỏi, luôn tràn ngập niềm vui, tin tưởng, lạc quan và hy vọng. Chúng ta sẽ luôn hướng thiện, luôn mở lòng, độ lượng, bao dung và vị tha. Chúng ta sẽ có sức mạnh, nghị lực để vượt qua và sẵn sàng đương đầu với các khó khăn, phức tạp trong cuộc sống. Và như thế chúng ta sẽ sống tốt hơn so với chính bản thân mình và có ích cho nhau, cho mọi người.

Hãy điều chỉnh tư duy của tôi, của bạn và của chúng ta để chúng ta thêm yêu cuộc sống này và thay vì than thở, chán nản và nhụt chí, chúng ta hãy cùng nắm tay nhau xây dựng nó, cải thiện nó ngày một tốt hơn.

Nếu như có một giấc mơ vào hôm nay, thì bạn sẽ mơ điều gì về con người và đất nước Việt Nam của chúng ta?

Còn tôi, trong giấc mơ của tôi, sẽ thật giản dị thôi, là hình ảnh của người dân Việt Nam với những gương mặt hồ hởi, phấn khởi, tươi vui. Hình ảnh cuả thành thị và nông thôn mà tất cả mọi người đều có tính cộng đồng cao, sống sum vậy, quây quần, tình làng, nghĩa xóm, đùm bọc, gắn bó keo sơn. Hình ảnh một đất nước Việt Nam thanh bình và ngập tràn hạnh phúc.



Sẽ chẳng có ai phải đơn độc nếu mỗi chúng ta có trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm với người khác và trách nhiệm với cộng đồng. Đừng bao giờ nghĩ rằng mình bé nhỏ, bởi các vị anh hùng và danh nhân kiệt xuất của Việt Nam và trên Thế giới đều là một cá thể như mỗi chúng ta, nhưng chỉ khác ở tư tưởng và tầm vóc vươn xa của những hoài bão, ước mơ  mà chuyển hóa thành quyết tâm phi thường để đạt được những điều mình muốn. 

Một ước mơ rộng lớn, một khao khát cháy bỏng, không bó hẹp trong cuộc sống đời thường sẽ mang đến hạnh phúc cho tất cả chúng ta và cho đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta.

Hãy đến với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm để chúng ta cùng làm nên phép nhiệm màu, bạn nhé! 







3 nhận xét:

Mo mot doi nói...

Sự tầm thường lại là điều vĩ đại đó. Khi ta cô đơn ta hãy cảm nhận nó vì sự cô đơn là cánh cửa khi mở ra ta sẽ gặp được sự thăng hoa.
Cho có nghĩa là nhận rồi.

Mây Hồng nói...

Cảm ơn anh Mo. Đúng là nếu không biết cô đơn thì MH cũng không có mơ ước trở thành Anh Thư. Khi ta được gậm nhám cô đơn là lúc ta lại mở lòng và biết thương yêu hơn, chia sẻ hơn anh nhỉ?
Nhưng mà tốt nhất thì đừng để ai phải cô đơn, phải khổ sở vì để vượt qua nó không dễ dàng đâu anh, biết là phía trước là cánh của thăng hoa, nhưng có khi ta đã chìm nơi địa ngục rồi ấy chứ!

Mo mot doi nói...

Được cho ai,mất của ai? Đó là cái mình phải luôn tự hỏi khi xem xét một hiện tương,một vấn đề.

TOP 10 TRONG TUẦN


Các Bạn ơi, đã là con người thì ai ai cũng mong muốn được sống ấm no, hạnh phúc. Và cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn bằng những suy nghĩ việc làm tích cực của mỗi chúng ta. Mây Hồng chỉ có mong muốn được mang đến những suy nghĩ chân thành và ước muốn tất cả những người con của dân tộc đều được thân thiết như anh em một nhà. Để cảm hóa ngay cả kẻ thù thì cũng muốn kết bạn với chúng ta. Nhất định sẽ làm được các Bạn à! Chúng ta đang làm tất cả vì mỗi người và vì mọi người. Nào cùng quyết tâm bạn nhé! Rất cảm ơn các Bạn đã ghé qua và cùng chúc nhau lời chúc vui tươi hạnh phúc....