Mời Bạn ghé Vườn thơ để thưởng ngoạn trà hoa sen cùng với Mây Hồng. Nhấn chuột vào hình để đến với liên kết..

Thứ Ba, 12 tháng 3, 2013

GÁI CÓ CÔNG


Một câu nói của các Cụ ngày xưa:

GÁI CÓ CÔNG CHỒNG CHẲNG PHỤ

Theo các Cụ ngày nay có đúng không? 

Các Cụ ngày nay à!

Những gì đã được các Cụ ngày xưa đúc kết, truyền lại cho con cháu thì chẳng bao giờ sai. Nhưng khi xã hội thay đổi, các mối quan hệ từ gia đình đến xã hội cũng thay đổi theo, định nghĩa muôn thưở cho các sự ràng buộc cũng không còn giữ nguyên như trước thì một sự điều chỉnh là cần thiết để cho mọi việc tốt hơn lên và phù hợp hơn.

Cũng từ những cái "lý sự" trên đây, em bỗng dưng lại muốn nói về cái nghĩa Phu Thê qua cái lăng kính mà em gọi là MẦU HỒNG này quá!

Các Cụ ngày nay đọc kỹ câu này mà xem: GÁI CÓ CÔNG CHỒNG CHẲNG PHỤ.  

Bất ổn ở chỗ nào? 

Em là phụ nữ, nên gì thì gì cứ phải bảo vệ cái quyền cho chị em cái đã, nhưng chưa phải là quyền bình đẳng ngay đâu nhé, vẫn ở trên góc độ người phụ nữ với bổn phận là người phụ nữ thôi.

Câu nói của các Cụ ngày ngày xưa đúng quá rồi còn gì: một người nào đó CÓ CÔNG với một người nào đó thì người được nhận công lao đó KHÔNG PHỤ người có công lao đó với mình.



Trong câu nói này đàn ông- Người Chồng cũng được đề cao như là nhân vật chủ đạo trung tâm, người luôn cư xử đúng mực, công tâm, công bằng và khách quan. Tóm lại trong thành ngữ này Người Chồng lúc nào cũng đúng và chuẩn mực.

Vậy cái người phụ nữ có công kia là ai? 

Các Cụ ngày xưa của chúng ta chơi chữ rất tài tình là ở đây. Sao lại gọi là GÁI mà không gọi là VỢ?

Các Cụ ngày nay có tin rằng, bất cứ ở thời đại nào, từ xa xưa cho đến ngày nay, từ thời cổ đại, vua chúa phong kiến và xã hội tự do của chúng ta bây giờ thì từ để gọi là VỢ- chỉ có một hay không? 

Vợ- là người phụ nữ gắn kết với một người đàn ông- gọi người đàn ông đó là Chồng để tạo nên mối quan hệ hôn nhân của một gia đình. Vợ rất quan trọng và chỉ có một người phụ nữ duy nhất được nhận " chức danh" này trong một thời gian được xác định cụ thể, mặc dù người đàn ông có thể có nhiều mối quan hệ giống hệt như với Vợ, hoặc gần như là Vợ.


Này nhé! Nếu Ông Chồng là một Ông Vua thì có Vợ là Hoàng hậu, còn gần như là vợ thì có các cung phi, tài nhân, mỹ nữ.

Này nhé! Nếu Ông Chồng là một Ông Quan thì có Vợ là Phu nhân Chính thất, còn gần như là vợ thì có các tỳ thiếp.

Này nhé! Nếu Ông Chồng là một Ông Chồng trong xã hội được chấp nhận đa thê thì Vợ là Vợ cả, còn gần như là vợ thì có Vợ hai, Vợ 3, ...

Này nhé! Nếu Ông Chồng ngày nay-bất kể là Ông nào, Vị nào khi pháp luật chỉ công nhận chế độ 1 vợ 1 chồng thì có Vợ- là Vợ ( Vợ chính thức- có đăng ký kết hôn), còn gần như là Vợ thì có bồ, có em út, hàng xách tay... Ai dày dạn lắm thì gắn thêm cho từ  Vợ bé.




Thế cho nên em cứ thắc mắc cái từ " GÁI" bởi vì bản thân từ này là dùng cho con gái chưa chồng, nếu là đàn bà thì đã bỏ chồng, hoặc đang ở giá, không bị phụ thuộc và ràng buộc bởi hôn nhân. Như vậy thì có phải cái người đàn ông trong thành ngữ này chắc chắn không phải là CHỒNG của GÁI này, đúng không?

Ôi, vậy ra đàn ông tốt quá và đàn ông cũng sướng quá! Cứ ai là đàn bà, con gái chưa chồng mà có CÔNG với mình, coi mình như CHỒNG thì mình không phụ ?

Thảo nào do được Các Cụ "dung túng" ủng hộ, có hẳn một lời răn dạy cho chị em phụ nữ như thế, chẳng trách Đàn ông của chúng ta chẳng mấy khi chỉ biết đến 1 vợ 1 chồng và tha hồ hưởng lợi.

Thế mới có chuyện lắm em " chân dài", trong khi chân chị em chúng tôi chẳng phải là " không dài" cứ qua mặt chúng tôi mà sán đến các Ông Chồng, thì làm sao mà đàn ông có sức " đề kháng" được cơ chứ!




Thực ra với các em non tơ, em nào em nấy nhìn cứ xinh như là hoa, mắt thì lúng liếng, miệng thì chúm chím, da dẻ lại thơm tho, cử chỉ và thân hình thì uốn éo, gợi tình, thử hỏi đàn ông dù có cơ chế " đề kháng" tốt đến mấy thì cũng " kháng cự" được bao lâu? 

Mà các em đấy đều là " GÁI" đấy chứ- như các Cụ gọi đấy- mà cũng có hư đâu, ngoan là đằng khác. Ngoan ở chỗ là biết nghe lời và làm theo đúng lời các Cụ dặn: đối xử thật tốt với các ông Chồng của các chị cứ như là Chồng của chính mình.

Các bà Vợ ấm ức lắm chứ, nhưng biết làm thế nào? Các Cụ bảo là chỉ có đúng và đúng thì phải nghe theo. Đến Chồng mình và các Gái cũng đã nghe và làm theo ngay rồi. Mà nguyên tắc của các Cụ cũng có tác dụng để chị em luôn phải có trách nhiệm hoàn thiện và thích nghi, đó cũng là một sự cạnh tranh. Đừng nghĩ đã là Vợ thì đương nhiên mãi là Vợ, không phải lo cạnh tranh với ai, rồi thì xuề xòa, tụt hậu, xấu xí...như thế chưa nói gì đến CÓ CÔNG thì đã thành CÓ TỘI với Chồng rồi.




Đường đường là một người Vợ, có tình yêu, có hôn thú hẳn hoi, lại còn bao nhiêu trách nhiệm gánh vác chỉn chu, chăm sóc cho hai bên gia đình, thế mà bị các Cụ ngày xưa đẩy vào cuộc chiến " cạnh tranh" không cân xứng, mà hầu hết nắm phần thua là cái chắc, nhất là thua đau, thua đớn trong cái việc làm Vợ...thành ra em cứ ấm a, ấm ức làm sao ấy!

Nhưng mà nghĩ đi nghĩ lại, các Cụ làm thế cũng là cái ý tốt, nếu nghĩ sâu xa thì cũng có tính nhân văn và tính giáo dục rất cao. Thôi thì Chồng mình có thể thế này thế kia ( ừ thì cứ coi như lầm đường lạc lối) nhưng mình cứ làm tốt bổn phận và không ngừng thương yêu Chồng, không ngừng cải thiện mình về mọi mặt thì chắc chắn Chồng mình sẽ không phụ, trước sau sẽ lại quay lại với mình. Hoặc là Chồng mình bên ngoài cứ thế thôi, chứ chẳng bao giờ mà bỏ được mình vì mình luôn có Công....

Than thở thế thôi, nhưng các Cụ bảo sao là cứ phải tôn trọng. Còn thì muốn cái gì thay đổi cũng phải đi từ nguyện vọng, sau mới đề xuất để có người xem xét, nghiên cứu và chấp nhận cho.




Thôi thì câu nói của các Cụ ngày xưa như đinh đóng cột rồi, em chỉ xin các Cụ ngày nay xem thế nào, cho bổ sung thêm vài câu mới cho chị em phụ nữ chúng em đỡ thiệt thòi, giả dụ như:

- Hoán đổi cái vai trò của người Chồng cho người Vợ để thành:
TRAI CÓ CÔNG VỢ CHẲNG PHỤ   

- Trường hợp mà cặp đôi xưng hô với nhau thân mật như bạn bè, đa số là các cặp đôi còn trẻ, cũng không hiếm người già, kể cả những cặp đôi đũa lệch " phi công trẻ lái máy bay bà già" thì:
ẤY CÓ CÔNG TỚ CHẲNG PHỤ

- Mở rộng hơn phạm vi mối quan hệ vợ chồng, ra cả mối quan hệ bạn bè, xã hội,...mối quan hệ giữa người với người và luôn đúng trong mọi trường hợp:
NGƯỜI NÀY CÓ CÔNG NGƯỜI KIA CHẲNG PHỤ

Xin các Cụ ngày nay xem xét, sửa và thêm mắm, thêm muối cho chị em chúng em được nhờ. Chứ cứ chạy đua lập công để Chồng không phụ thì oải quá!

Chỉ cần đảo đi cái vế nọ, vế kia, hoặc thay từ nhân xưng chỉ người một cách chung chung không đi vào cụ thể thì trong bất cứ tình huống nào cũng sẽ giải quyết được mối quan hệ qua lại của hai bên.

Điều quan trọng hơn nữa là chị em chúng em giờ cũng được hô hào bảo vệ quyền bình đẳng, vì sự tiến bộ của phụ nữ, nên chúng em cũng chỉ đòi hỏi khiêm tốn thôi, cứ là phải công bằng:
CHỒNG EM NHƯ THẾ NÀO THÌ EM NHƯ THẾ ẤY



Nhờ các Cụ ngày nay sớm quyết định để em còn có cái căn cứ về hỏi Chồng em như thế này:

Chồng em muốn thế nào đây? Các Cụ ngày nay đã dạy:

DỄ NGƯỜI DỄ TA- KHÓ NGƯỜI KHÓ TA. 
        
Chồng  muốn thế nào em cũng chiều.....












7 nhận xét:

Rất Giống Tình Yêu nói...

Lai sang nghe nhac nen hay qua. Minh doc bai viet cua ban roi. Nhung hoi dai va hoi lan man qua.

Mây Hồng nói...

Cảm ơn góp ý của RGTY nhé! Nhận xét của bạn rất đúng, đó là MH muốn thể hiện cái nỗi ấm ức, hờn ghen của đàn bà nó nhiều khi là sự suy diễn lung tung, mường tượng, chẳng đâu ra đâu. Với nhận xét của RGTY thì MH lại rất vui vì chứng tỏ phần nào đã chuyển tải được ý đồ khi viết của MH rồi!

BÀ LÃO vui tính của bọn nhóc nói...

Duyên là trái tim không ngủ yên. Anh Thư là trái tim nổi loạn. Sẽ có người đàn ông gục ngã vì trái tim nổi loạn này đây.

Mây Hồng nói...

Luôn là một trái tim khao khát yêu thương thôi BL à. Bởi vì "nổi loạn" thì đâu còn nhận được yêu thương. Mà quan điêm của MH là có tình yêu sẽ có tất cả. Tất nhiên phải có cả việc nâng niu, gìn giữ và...."điều trị". hihi vì hiểu bản tính của đàn ông mà...thôi.

BÀ LÃO vui tính của bọn nhóc nói...

BL đã từng nghĩ: Bên trong trái tim và tâm hồn người phụ nữ là cả một chiến trường còn nghi ngút khói. Đến bây giờ càng thấy đúng. Dỉnh cao và vực sâu, núi lửa và sông băng, mặt gương và sóng thần, yêu thương và thù hận... Tất cả đều có trong con tim và tâm hồn người phụ nữ. Và điều đáng sợ hơn cả là sự hận thù ấy sẽ lớn hơn cả cơn giận dữ của Diêm vương.

Nguyên Khoái Bùi nói...

Muốn phá đi một quan niệm e rằng cũng khó. các cụ đã dạy thì đâu có sai, nhưng tác giả muốn cãi lý với quan điểm GÁI và VỢ, có đúng thế không? Theo tôi tiếng việt rất giàu và đẹp suy luận thế nào cũng được, nhưng quan niệm Vợ Chồng thì khó thay đổi. Xin đưa ra câu này nhé : Gái có chồng như gông vào cổ....

Chúc vui vẻ

Mây Hồng nói...

Nói đi nói lại thì VỢ chỉ muốn thưé này thôi

DỄ NGƯỜI DỄ TA- KHÓ NGƯỜI KHÓ TA.

Chồng muốn thế nào em cũng chiều.....

Hi hi chúc anh vui vẻ hạnh phúc nghen.

TOP 10 TRONG TUẦN


Các Bạn ơi, đã là con người thì ai ai cũng mong muốn được sống ấm no, hạnh phúc. Và cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn bằng những suy nghĩ việc làm tích cực của mỗi chúng ta. Mây Hồng chỉ có mong muốn được mang đến những suy nghĩ chân thành và ước muốn tất cả những người con của dân tộc đều được thân thiết như anh em một nhà. Để cảm hóa ngay cả kẻ thù thì cũng muốn kết bạn với chúng ta. Nhất định sẽ làm được các Bạn à! Chúng ta đang làm tất cả vì mỗi người và vì mọi người. Nào cùng quyết tâm bạn nhé! Rất cảm ơn các Bạn đã ghé qua và cùng chúc nhau lời chúc vui tươi hạnh phúc....